logo-apt-new

Rùa Tai Đỏ:"Tuyệt Đối Không Được Nuôi"

Email In PDF.

(Tamnhin.net)- Về vụ nhập khẩu 40 tấn, tương đương 24.000 con rùa tai đỏ độc hại gây tai tiếng đã bị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn buộc phải xuất trả sang Mỹ, chiều 2/8, ông Nguyễn Chí Thảo - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex), đơn vị nhập khẩu số rùa trên, cho biết công ty vẫn chưa có phương án xử lý số rùa này.

ruataido1

Nguy cơ phát tán rùa tai đỏ ra môi trường

Qua tiếp xúc với nhiều hộ dân từng ăn thịt rùa tai đỏ chết do Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản cung cấp, tất cả đều thừa nhận, hầu hết rùa nhập về đều mang trứng. Do đang mang trứng nên trong quá trình nuôi cách ly, rùa bắt đầu sinh sản và phát tán rùa con ra môi trường tự nhiên, gây hoang mang cho người dân cũng như ngành chức năng ở địa phương.
Hiện đàn rùa tai đỏ đang nuôi nhốt tại ấp Mái Dầm, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn còn hơn 18.600 con. Theo Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ, mục đích nhập rùa tai đỏ về Việt Nam là để làm thực phẩm cho 2 nhà hàng nội bộ của công ty, số còn lại sẽ xuất bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng trôi qua, thời gian nuôi cách ly cũng đã hết, vậy mà đàn rùa vẫn chưa tiêu thụ được. Điều đáng lo ngại là đàn rùa lại tiếp tục sinh sản rất nhanh tại đây.
Tai họa do ốc bươu vàng gây ra vẫn còn đó nay lại đến lượt rùa tai đỏ. Nỗi lo này không chỉ của riêng người dân Vĩnh Long mà là của cả vùng ĐBSCL.

ruataido2
Hình ảnh rùa tai đỏ

Chưa có phương án giải quyết
Trước đó, ông Võ Đông Đức - Giám đốc Caseamex báo cáo sẽ tìm cách tiêu thụ triệt để số rùa hoặc xuất khẩu sang nước thứ ba, hoặc trả về nơi đã nhập là Mỹ trong vòng 3 tuần, chậm nhất đến đầu tháng Tám.
Cũng theo ông Võ Đông Đức, số rùa trên được Cục nuôi trồng Thủy sản cấp phép nhập về để làm thực phẩm (với giá nhập 140.000 đồng/kg) chủ yếu tái xuất sang Trung Quốc và tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, loài rùa được Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới liệt kê đứng đầu trong 206 loài nguy hại toàn cầu đối với môi trường tự nhiên, nên không xuất được sang nước thứ ba.
Sự cố này đã gây thiệt hại rất lớn cho công ty nhưng phương án tái xuất trở lại Mỹ đến thời điểm này vẫn không khả thi.
Do mục đích nhập về làm thực phẩm (giấy phép ghi rõ tuyệt đối không được nuôi) nên trong thời gian chờ tìm nguồn tiêu thụ (chủ yếu các nhà hàng), số rùa này hiện đang được Caseamex đưa về tạm nuôi tại Trung tâm Giống Kỹ thuật Thủy sản ở ấp Mái Dầm, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.
Sau gần 4 tháng tạm nuôi, số rùa này đã bị hao hụt rất nhiều, lượng tiêu thụ thấp, hiện còn khoảng 18.770 con, tương đương gần 30 tấn. Điều đáng lo ngại hơn là lứa rùa đang trong thời kỳ sinh sản và đây là một hiểm họa tiềm ẩn đối với môi trường mà ngành thủy sản tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long lo ngại.
Trước áp lực lo lắng của dư luận, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Vĩnh Long yêu cầu Công ty Caseamex khẩn trương xử lý, chậm nhất là trong quý 3/2010 phải đưa hết đàn rùa tai đỏ ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Thu Nguyên (theo TTXVN, moitruong.com)

Sản phẩm nổi bật

Tin tiêu điểm

Video

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay306
mod_vvisit_counterTuần này2449
mod_vvisit_counterTất cả1663807

Hỗ trợ trực tuyến

Xuất khẩu
(+84-8-37541812 - 37542089)

Kinh doanh nội địa
(+84-8-37541813 - 37540539)

Sản xuất - Gia công
(+84-8-37541890)

Liên kết Websites:

satra logo vasep
logo nnvptnt logo haiquanvn