logo-apt-new

Mang Tết xa về gần

Email In PDF.

TP - Năm nay, có đến 80% công nhân TPHCM không về quê đón Tết. Xa quê nhưng họ không buồn, bởi nhiều doanh nghiệp (DN) có nhiều chương trình tổ chức Tết ấm áp, thân tình ngay trong công ty.

Mang Tết xa về gần
Công nhân gói bánh chưng, trang trí đường hoa đón Tết sớm tại Công ty APT ( TPHCM)

Hương vị quê nhà

Chiều 24/1, tại Công ty CP Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn - APT (KCN Tân Tạo, quận Bình Tân), các công nhân cùng gói bánh chưng, bánh tét; trang trí mâm ngũ quả; gắn những bông mai vàng rực lên cây để tạo đường hoa nội bộ ngay trong DN. Nhiều công nhân nghẹn ngào khi quây quần bên bếp lửa bập bùng để canh nồi bánh chưng; cảm giác như hương vị quê nhà đang ở thật gần.

Mang Tết xa về gần

Chị Lê Thị Hương (38 tuổi, quê Hà Tĩnh) tâm sự: “Đây là năm thứ 2 tôi không về quê đón Tết do tình hình dịch bệnh. May mắn hơn nhiều người, tôi vẫn có công việc để lo cho gia đình. Năm nay, tiền thưởng Tết tôi dành gửi về quê cho cha mẹ đều đã lớn tuổi. Đón Tết xa quê nhưng tôi không buồn vì được công ty chăm lo chu đáo, được ăn Tết, vui Tết như trong chính ngôi nhà của mình”.

TPHCM có hơn 1,5 triệu lao động làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, trong đó gần một nửa là người lao động ngoại tỉnh. Tết này, Liên đoàn lao động thành phố dự kiến dành hơn 700 tỷ đồng để chăm lo cho công nhân. UBND TP cũng có kế hoạch dành khoảng 900 tỷ đồng từ ngân sách hỗ trợ người dân dịp Tết, trong đó có nhiều lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở khu trọ, khu lưu trú công nhân.

Bà Lê Thùy Trang, Chủ tịch Công đoàn Công ty APT chia sẻ, năm nay nhiều công nhân ở lại thành phố đón Tết. Do đó, công ty thay đổi cách chăm lo để người lao động (NLĐ) được đón Tết như ở nhà. “Chúng tôi tổ chức nấu bánh chưng, thi làm cây mai; tổ chức bữa cơm nhỏ nhưng ấm áp với bánh chưng, dưa món, bò kho… Công ty còn tặng xe máy, tivi, tủ lạnh cùng nhiều phần thưởng khác dành cho 400 công nhân tại DN. Ngày đầu năm còn có các phần lì xì, chúc Tết… mong công nhân có thêm niềm vui, động lực gắn bó với công ty” - bà Trang cho biết.

Với số lượng NLĐ gần 1.000 người nhưng có tới 50% lao động năm nay không về quê, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (huyện Bình Chánh) cho biết, sẽ tăng kinh phí hỗ trợ thêm NLĐ ở lại cùng tiền thưởng Tết. Mức hỗ trợ này ngang với mức giá vé tàu xe về quê đón Tết. “Đặc biệt, công ty sẽ tổ chức tiệc tất niên tại khu lưu trú cho công nhân lao động ở lại ăn Tết vào đêm 29/1 với nhiều hoạt động vui chơi giải trí, bốc thăm trúng thưởng. Riêng ngày đầu năm mới, Công đoàn cùng DN sẽ đến tận khu lưu trú thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà, động viên công nhân, người lao động tích cực thi đua lao động trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022” - ông Hùng chia sẻ.

Vừa về đến nhà, anh Nguyễn Văn Hùng (công nhân Công ty TNHH Wooyang Vina, quận 12) ngay lập tức đưa con đến tham gia chương trình “Tết sum vầy” do Liên đoàn lao động TPHCM tổ chức. Anh tâm sự, dịch bệnh đã làm vợ anh mất việc, ở nhà chăm con nhỏ. “Năm nay, gia đình ở lại thành phố đón Tết để tiết kiệm chi phí. Khi công ty thông báo chúng tôi được tham gia “Tết sum vầy”, tôi vui lắm vì được các cấp công đoàn, doanh nghiệp lo chu đáo. Lâu lắm vợ chồng mới được dự tiệc tất niên sớm, được nhận quà, lì xì… Thật sự rất ý nghĩa, ấm áp” - anh Hùng nói.

Nối dài những niềm vui

Tìm hiểu tại nhiều DN, Liên đoàn lao động ( LĐLĐ) các quận, huyện TPHCM, chúng tôi ghi nhận rất nhiều những hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, NLĐ. Mới đây, tại Công ty TNHH Lạc Tỷ (quận Bình Tân), LĐLĐ TPHCM và quận Bình Tân đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” cấp thành phố với sự tham gia của 500 hộ gia đình đoàn viên công đoàn, công nhân lao động các doanh nghiệp trên địa bàn quận. Ngoài bữa cơm tất niên với nhiều món ăn cổ truyền ngày Tết, xem văn nghệ, lại còn được lãnh đạo UBND Thành phố chúc Tết và được LĐLĐ TPHCM tặng quà.

LĐLĐ huyện Bình Chánh cũng đã tổ chức chương trình Tết cho 350 gia đình công nhân, lao động khó khăn không về quê đón tết. Tại chương trình, 300 gia đình được LĐLĐ TP HCM tặng quà trị giá 1 triệu đồng/phần và 50 gia đình được nhận quà trị giá 700.000 đồng/ phần từ LĐLĐ huyện. Trước đó, LĐLĐ huyện cũng đã tổ chức Tết sum vầy cho gần 1.000 công nhân tại Công ty TNHH Thượng Thăng và Công ty TNHH Khải Hoàn. LĐLĐ và Hội Phụ nữ huyện Củ Chi tổ chức chương “Hội xuân Nhâm Dần”, trao hơn 1.000 phiếu mua hàng miễn phí cho công nhân lao động và hội viên khó khăn; tặng quà Tết cho trẻ em mồ côi do ảnh hưởng dịch COVID-19, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ mang thai...

Khảo sát từ các cấp công đoàn DN trên địa bàn thành phố ghi nhận, đến thời điểm này có khoảng 420.000 công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp không về quê đón Tết. Trong đó, có hơn 98.000/270.000 NLĐ làm việc trong các khu chế xuất, Khu công nghiệp TPHCM. Để công nhân ở lại đón một cái Tết đủ đầy, LĐLĐ TPHCM cùng các cấp công đoàn và DN tổ chức nhiều hoạt động như: chương trình “Tết sum vầy”; phiên chợ công nhân online; họp mặt 10.000 gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, không về quê đón Tết…

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM cho biết, năm 2022 dự báo vẫn còn nhiều khó khăn trên các lĩnh vực. Cùng với cả hệ thống chính trị, các cấp công đoàn thành phố đã có nhiều giải pháp sáng tạo, cách làm mới, mô hình hay, huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động. “Chúng tôi mong muốn, tất cả đoàn viên công đoàn, NLĐ được đón tết vui tươi, ấm áp bên gia đình và người thân, sẵn sàng cho một năm mới hăng hái thi đua sôi nổi trong lao động, nâng cao năng suất lao động, để đóng góp vào sự phục hồi kinh tế của thành phố, sớm đưa thành phố trở lại quỹ đạo phát triển bình thường” - ông Tâm nói.

(Theo tienphong.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Sản phẩm nổi bật

Tin tiêu điểm

Video

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay852
mod_vvisit_counterTuần này2362
mod_vvisit_counterTất cả1652224

Hỗ trợ trực tuyến

Xuất khẩu
(+84-8-37541812 - 37542089)

Kinh doanh nội địa
(+84-8-37541813 - 37540539)

Sản xuất - Gia công
(+84-8-37541890)

Liên kết Websites:

satra logo vasep
logo nnvptnt logo haiquanvn