logo-apt-new

Mực Khô Cũng... Giả!!

Email In PDF.

Một chuyên viên của Viện Hóa học (Viện Khoahọc VN) đưa ra kết luận: "Sản phẩm này không phải làm bằng cao su nhưng cũng không phải là mực thật. Có thể đây là một dạng sợi xenlulo hoặc sợi sắn dây, tinh bột, được tẩm ướp gia vị và hương vị”.

 

Gần đây, nhiều bà nội trợ và cả dân nhậu cũng giật mình khi có thông tin trên thị trường xuất hiện loại mực khô làm bằng...cao su dưới dạng "mực khô xé ăn liền", nhai đến trẹo quai hàm và có nhiều nghi vấn.

Một "bợm nhậu" đã gửi cho chúng tôi nửa ký khô mực "cao su" được mua tại chợ Móng Cái, Quảng Ninh dưới dạng sơ chế thành mực khô xé ăn liền, đóng trong túi nilông. Nếm thử, chúng tôi nhận thấy, sợi mực khô xé ăn liền này rất dễ đánh lừa người tiêu dùng "dễ tính" nhờ màu sắc, mùi vị, hình dạng các sợi mực và cả giá cả (trung bìnhchỉ bằng 1/5 giá mực khô nguyên con).

Loại này cũng không khó tìm tại các chợ ở Hà Nội. Tại chợ Thành Công, Nghĩa Tân, sản phẩm này được bày bán ở các gian hàngkhô, thậm chí những người gánh hàng rong chuyên bán cá khô, tôm khô... cũng rao bán với giá 140.000đ - 170.000đ/kg. Hỏi về nguồn gốc, các chủ cửa hàng đều cho biết lấy ở chợ Bắc Qua - Đồng Xuân.

Tại trung tâm bán buôn thực phẩm lớn nhất củaHà Nội là chợ Bắc Qua,  các sản phẩm mực khô xé ăn liền bày bán nhan nhản. Các chủ  hàng đựng mực xé trong bao xi măng lớn và bày trên sạp ít mẫu vào các túi ni lông nhỏ. Mua ít, 1kg mực khô xé ăn liền có giá 150.000đ. Nếu mua sốl ượng lớn, từ mươi ký trở lên, giá chỉ 100.000đ. Một chủ sạp cho biết, đây là hàng "nhập khẩu" nhưng không biết từ nước nào, nhờ giá quá rẻ nên rất dễ bán. Khách hàng thường mua ở chợ Bắc Qua chủ yếu là dân ngồi chợ ở Hà Nội, các cửa hàng bia hơi  hay dân chuyên làm cỗ bàn lớn...

Điều dễ nhận thấy ở các sản phẩm mực khô xé ăn liền bày bán tại các chợ đều là hàng "ba không": không nhãn mác, không xuất xứ, không công bố chất lượng... chỉ đóng thô sơ trong túi ni lông, bên ngoài được người bán hàng ghi dòng chữ: "Mực khô xé ăn liền" để phân biệt với tôm khô hay các loại cá khô khác.

Đưa mẫu mực khô xé ăn liền bị "tình nghi" là mực "cao su" đến Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), sau khi phân tích, thạc sĩ Đỗ Thị Yến giải thích, người tiêu dùng nghi ngờ loại mực này là cao su vì sợi mực khi kéo ra có tính đàn hồi; xé nhỏ nữa thì thấy có màng và nhai thì rất dai. Tuy nhiên, đây không phải mực làm bằng cao su vì nhai kỹ, sản phẩm vẫn tan rời chứ không kết dính và dẻo như đặc tính của cao su. Theo thạc sĩ Yến, đây không phải là mực thật, vì màu sắc của các sợi mực khô xé ăn liền được tẩm phẩm màu công nghiệp và có màu hồng cam, không phải màu hồng nâu như mực tự nhiên. Về kích cỡ, sợi mực dài quá khổ (tới 30cm), trong khi trên thực tế gần như không có con mực nào to và có chiều ngang xé được sợi dài như vậy. Khi xé từng sợi mực ra, lại rời theo từng lớp như được cán máy chứ không tơi xốp như sợi mực thật. Nếm thử, loại mực xé không có mùi thơm và ngọt đậm tự nhiên mà chỉ có vị của các loại gia vị tẩm ướp.

Ngoài ra, sản phẩm mực xé ăn liền chỉ đựng trong túi ni lông không kín nhưng các sợi mực đều mềm, ẩm thì  chắc chắn phảiđược tẩm chất bảo quản.

Đưa mẫu mực khô xé ăn liền này đến kiểm nghiệm tại Viện Hóa học (Viện Khoa học VN), một chuyên viên bước đầu kết luận: "Sản phẩm này không phải làm bằng cao su nhưng cũng không phải là mực thật. Có thể đây là một dạng sợi xenlulo hoặc sợi sắn dây, tinh bột, được tẩm ướp gia vị và hương vị”.

Sáng 12/4, Cục VSATTP (Bộ Y tế) cho biết,Viện Kiểm nghiệm VSATTP quốc gia đã cho lấy mẫu mực khô xé ăn liền để tiến hành xét nghiệm các chỉ tiêu (protein, vi sinh vật, dư lượng kháng sinh, chất bảo quản...). Trước khi các cơ quan chức năng có tiếng nói chính thức, ông Đỗ Gia Phan - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng VN cho rằng, sản phẩm mực khô xé ăn liền đang có trên thị trường hiện nay hoàn toàn là hàng trôi nổi và không tuân thủ các quy định về hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường như không đóng gói, không nhãn mác, không xuất xứ, không công bố chất lượng nên không có gì đảm bảo sản phẩm này là an toàn cả. Do vậy, người tiêu dùng phải cẩn thận vớiloại sản phẩm này.

 

Theo: www.phunuonline.com.vn

Sản phẩm nổi bật

Tin tiêu điểm

Video

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay154
mod_vvisit_counterTuần này2843
mod_vvisit_counterTất cả1664201

Hỗ trợ trực tuyến

Xuất khẩu
(+84-8-37541812 - 37542089)

Kinh doanh nội địa
(+84-8-37541813 - 37540539)

Sản xuất - Gia công
(+84-8-37541890)

Liên kết Websites:

satra logo vasep
logo nnvptnt logo haiquanvn